วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่1

บทที่ 1
บทนำ
1.ที่มาและความสำคัญ
          ในสังคมไทยสมัยโบราณมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนกลายเป็นวิถีชีวิตที่ทุกคนในสังคมต้องปฏิบัติการดำรงชีวิตเป็นไปอย่างเรียบง่ายไม่ยึดติดกับเทคโนโลยีและโทรศัพท์มือถือ
          ในปัจจุบันสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงจากสมัยโบราณอย่างมาก อันเนื่องมาจากมีการพัฒนาวิทยาการด้านต่างๆรวมไปถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารหรือโทรศัพท์มือถือที่ขณะนี้ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับการดำรงชีวิตในสังคม ทั้งช่วยให้ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว  รูปลักษณ์ที่สวยงาม และฟังก์ชันที่ให้ความบันเทิงอีกมากมาย จึงทำให้กลายเป็นที่น่าสนใจของคนในสังคมหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตกอยู่ในวัตถุนิยม  ตามแฟชั่นและรักความสะดวกสบายแต่อย่างไรก็ตามโทรศัพท์มือถือก็มีทั้งประโยชน์และโทษ แม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้สะดวกต่อการติดต่อสื่อสาร แต่หากใช้ไปในทางที่ผิด หรือใช้ผิดที่ผิดเวลา ผิดวัตถุประสงค์ ก็จะก่อให้เกิดผลเสียต่างๆตามมาได้
          จากที่กล่าวมาแล้ว คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุรวิทยาคาร ซึ่งวัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เป็นวัยแห่งการเรียนรู้แสวงหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อสนองความอยากรู้อยากเห็นของตน        
          โครงงานฉบับนี้ทำให้นักเรียนได้ปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้โทรศัพท์มือถือ ว่าควรใช้แบบไหนใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสมในชีวิตประจำวัน และไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อการใช้โทรศัพท์มือถือ

2.วัตถุประสงค์ของการวิจัย
          2.1 เพื่อสำรวจผู้หญิงและผู้ชายเพศไหนได้รับการทำแบบสอบถามมากกว่ากัน
          2.2 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

          2.3 เพื่อสำรวจว่าระหว่างติดเกมกับติดแอพพลิเคชั่นแชทเด็กส่วนใหญ่เล่นอะไรมากกว่ากัน

3.ขอบเขตของการวิจัย
          - นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุรวิทยาคาร จำนวน 210 คน



4.สมมติฐาน
          4.1 ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนมากเป็นผู้ที่ติดเกมส์
          4.2 กลุ่มตัวอย่างส่วนมากจำเป็นต้องพกโทรศัพท์ติดตัวตลอดเวลา
         
4.3 สายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จาก 210 คน มีคนใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 3 ชั่วโมง ประมาณ 150 คน

5.นิยามศัพท์เฉพาะ
         
- โทรศัพท์มือถือ (call phone) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการสื่อสารสองทาง ใช้คลื่นวิทยุในการติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือผ่านสถานีฐาน โดยเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือแต่ละผู้ให้บริการจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์บ้านและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการอื่น โทรศัพท์มือถือมีความสามารถเพิ่มขึ้นในลักษณะคอมพิวเตอร์พกพาจะถูกกล่าวถึงในชื่อสมาร์ทโฟน
          - สมาร์ทโฟน (smartphone) เป็นโทรศัพท์ที่มีความสามารถเพิ่มเติม และมีการทำงานที่คล้ายคอมพิวเตอร์พกพา โดยที่สามารถเชื่อมต่อความสามารถหลักของโทรศัพท์มือถือ เข้าร่วมกับแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์ และสามารถให้ผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรมเสริมสำหรับเพิ่มความสามารถของโทรศัพท์ รูปแบบขึ้นอยู่กับโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการ
         
- พฤติกรรมการใช้ คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหา ซื้อ ใช้ ประเมิน จำกัดสินค้าและบริการ ซึ่งผู้บริโภคคาดว่าจะสามารถสนองความต้องการของตนเองได้

6.ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
          6.1 เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้กับคนที่ติดโทรศัพท์มือถือ
          6.2 ได้ทราบพฤติกรรมว่าใช้สมาร์ทโฟนไปแต่ละด้านมากน้อยแค่ไหน
          6.3 ได้ทราบจำนวนผู้ที่ติดโทรศัพท์มือถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น