บทที่
4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การศึกษาวิจัยเรื่อง
ปัญหาสังคมก้มหน้า โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ในปีการศึกษา2559 ที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ในโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้
1. เพื่อสำรวจผู้หญิงและผู้ชายเพศไหนได้รับการทำแบบสอบถามมากกว่ากัน
2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อสำรวจว่าระหว่างติดเกมกับติดแอพพลิเคชั่นแชทเด็กส่วนใหญ่เล่นอะไรมากกว่ากัน
โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยเลือก 15 คนของแต่ละห้อง จาก 14 ห้อง รวมทั้งหมด 210 คน ได้นำคำตอบที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลและเสนอผลการวิเคราะห์ตามลำดับ ดังนี้
4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
4.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของวัยรุ่นในการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
4.3 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน
4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศ
1. เพื่อสำรวจผู้หญิงและผู้ชายเพศไหนได้รับการทำแบบสอบถามมากกว่ากัน
2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อสำรวจว่าระหว่างติดเกมกับติดแอพพลิเคชั่นแชทเด็กส่วนใหญ่เล่นอะไรมากกว่ากัน
โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยเลือก 15 คนของแต่ละห้อง จาก 14 ห้อง รวมทั้งหมด 210 คน ได้นำคำตอบที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลและเสนอผลการวิเคราะห์ตามลำดับ ดังนี้
4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
4.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของวัยรุ่นในการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
4.3 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน
4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศ
เพศ จำนวน
ร้อยละ
ชาย 95 45.24
หญิง 115 54.76
รวม 210 100
จากตารางที่ 1 แสดงจำนวนร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศ พบว่า นักเรียนที่ติดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 54.76 และเพศชาย จำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 45.24
ตารางที่
2
แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ด้านโทรศํพท์
การมีสมาร์ทโฟน จำนวน
ร้อยละ
มี 210 100
ไม่มี 0 0
รวม 210 100
จากตารางที่ 2 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านโทรศํพท์ พบว่า นักเรียนทุกคนมีสมาร์ทโฟนใช้ในชีวิตประจำวัน
4.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของวัยรุ่นในการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
ตารางที่ 3 แสดงจำนวนและร้อยละระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์ใน 1 วัน
ระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์
|
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
|
||||
มากที่สุด
|
มาก
|
ปานกลาง
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|
ฉันมักจะใช้line,facebook
และอื่นๆมากกว่า 3 ชั่วโมง
|
150
(71.42)
|
50
(23.8)
|
10
(4.76)
|
-
|
-
|
ฉันใช้โทรศัพท์เซลฟี่อยู่บ่อยๆ
|
100
(47.61)
|
50
(23.8)
|
30
(14.28)
|
20
(9.52)
|
10
(4.76)
|
ฉันใช้มือถือในการค้นคว้าหาความรู้จากสื่อต่างๆอยู่เป็นประจำ
|
100
(47.61)
|
30
(14.28)
|
50
(23.8)
|
20
(9.52)
|
10
(4.76)
|
ฉันใช้โทรศัพท์ในการดูหนัง
ฟังเพลงอยู่บ่อยๆ
|
110
(52.38)
|
50
(23.8)
|
30
(14.28)
|
10
(4.76)
|
10
(4.76)
|
ตารางที่
4
แสดงจำนวนและร้อยละพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
|
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
|
||||
มากที่สุด
|
มาก
|
ปานกลาง
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|
ฉันมักจะใช้
Line,Facebook และอื่นๆมากกว่า 3 ชั่วโมง
|
150
(71.42)
|
50
(23.8)
|
10
(4.76)
|
-
|
-
|
ฉันใช้โทรศัพท์เซลฟี่อยู่บ่อยๆ
|
100
(47.61)
|
50
(23.8)
|
30
(14.28)
|
20
(9.52)
|
10
(4.76)
|
ฉันใช้มือถือในการค้นคว้าหาความรู้จากสื่อต่างๆอยู่เป็นประจำ
|
100
(47.61)
|
30
(14.28)
|
50
(23.8)
|
20
(9.52)
|
10
(4.76)
|
ฉันใช้โทรศัพท์ในการดูหนัง
ฟังเพลงอยู่บ่อยๆ
|
50
(23.8)
|
50
(23.8)
|
50
(23.8)
|
10
(4.76)
|
10
(4.76)
|
ฉันใช้โทรศัพท์เล่นเกมทุกวัน
|
110
(52.38)
|
50
(23.8)
|
30
(14.28)
|
10
(4.76)
|
10
(4.76)
|
ฉันติดตามข้อมูลข่าวสารจากโทศัพท์มากกว่าในคอมพิวเตอร์
|
100
(47.61)
|
50
(23.8)
|
50
(23.8)
|
10
(4.76)
|
-
|
จากตารางที่ 4 พบว่าเด็กนักเรียนชั้นม.3 ติดแอพพลิเคชั่น Facebook,Line ร้อยละ 71.42 และติดเกม ร้อยละ 52.38 ซึ่งทำให้ได้ว่าเด็กติดแอพพลิเคชั่นแชทมากกว่าติดเกม
ตารางที่
5
แสดงจำนวนและร้อยละความรู้สึกและความต้องการในการใช้โทรศัพท์
ความรู้สึกและความต้องการในการใช้โทรศัพท์
|
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
|
||||
มากที่สุด
|
มาก
|
ปานกลาง
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|
ฉันจำเป็นต้องมีโทรศัพท์ตลอดเวลา
|
150
(71.42)
|
50
(23.8)
|
6
(2.85)
|
4
(1.90)
|
-
|
ฉันคิดว่าโทรศัพท์มีประโยชน์
|
190
(90.47)
|
20
(9.52)
|
-
|
-
|
-
|
ฉันจะรู้สึกสดใสร่าเริงเมื่อได้เล่นโทรศัพท์
|
100
(47.61)
|
30
(14.28)
|
50
(23.8)
|
20
(9.52)
|
10
(4.76)
|
ฉันจะรู้สึกหงุดหงิดเลาไม่ได้เล่นโทรศัพท์
|
50
(23.8)
|
50
(23.8)
|
50
(23.8)
|
10
(4.76)
|
10
(4.76)
|
4.3 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน
ตารางที่ 6 สรุปผลการทดสอบสมมุติฐาน
สมมติฐานการวิจัย ร้อยละ ผลทดสอบ สมมติฐาน
สมมติฐานที่1
ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนมากเป็นผู้ทีติดเกม
52.38
ยอมรับสมมติฐาน
สมมติฐานที่2
กลุ่มตัวอย่างส่วนมากจำเป็นต้องพกโทรศัพท์ 71.42 ยอมรับสมมติฐาน
ติดตัวตลอดเวลา
สมมติฐานที่3
สายชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
จาก 210 คน 71.42 ยอมรับสมมติฐาน
มีคนใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า
3
ชั่วโมง
ประมาณ
150
คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น