วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่4

บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัญหาสังคมก้มหน้า โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา2559 ที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ในโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้
          1. เพื่อสำรวจผู้หญิงและผู้ชายเพศไหนได้รับการทำแบบสอบถามมากกว่ากัน
          2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
         
3. เพื่อสำรวจว่าระหว่างติดเกมกับติดแอพพลิเคชั่นแชทเด็กส่วนใหญ่เล่นอะไรมากกว่ากัน
         
โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยเลือก 15 คนของแต่ละห้อง จาก 14 ห้อง รวมทั้งหมด 210 คน ได้นำคำตอบที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลและเสนอผลการวิเคราะห์ตามลำดับ ดังนี้
         
4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
         
4.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของวัยรุ่นในการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
         
4.3 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน

4.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
         
ตารางที่ 1 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศ
เพศ                                                                              จำนวน           ร้อยละ
ชาย                                                                                  95                45.24
หญิง                                                                                 115              54.76
รวม                                                                                  210              100

          จากตารางที่
1 แสดงจำนวนร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศ พบว่า นักเรียนที่ติดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 54.76 และเพศชาย จำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 45.24
         


ตารางที่ 2 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านโทรศํพท์
การมีสมาร์ทโฟน                                                      จำนวน           ร้อยละ
มี                                                                                     210              100
ไม่มี                                                                                  0                  0
รวม                                                                                  210              100

          จากตารางที่
2 แสดงจำนวนและร้อยละข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านโทรศํพท์ พบว่า นักเรียนทุกคนมีสมาร์ทโฟนใช้ในชีวิตประจำวัน

4.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของวัยรุ่นในการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
 
         ตารางที่ 3 แสดงจำนวนและร้อยละระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์ใน 1 วัน
ระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
มากที่สุด
มาก
ปานกลาง
น้อย
น้อยที่สุด
ฉันมักจะใช้line,facebook และอื่นๆมากกว่า 3 ชั่วโมง
150
(71.42)
50
(23.8)
10
(4.76)
-
-
ฉันใช้โทรศัพท์เซลฟี่อยู่บ่อยๆ
100
(47.61)
50
(23.8)
30
(14.28)
20
(9.52)
10
(4.76)
ฉันใช้มือถือในการค้นคว้าหาความรู้จากสื่อต่างๆอยู่เป็นประจำ
100
(47.61)
30
(14.28)
50
(23.8)
20
(9.52)
10
(4.76)
ฉันใช้โทรศัพท์ในการดูหนัง ฟังเพลงอยู่บ่อยๆ
110
(52.38)

50
(23.8)
30
(14.28)
10
(4.76)
10
(4.76)




ตารางที่ 4 แสดงจำนวนและร้อยละพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
มากที่สุด
มาก
ปานกลาง
น้อย
น้อยที่สุด
ฉันมักจะใช้ Line,Facebook และอื่นๆมากกว่า 3 ชั่วโมง
150
(71.42)
50
(23.8)
10
(4.76)
-
-
ฉันใช้โทรศัพท์เซลฟี่อยู่บ่อยๆ
100
(47.61)
50
(23.8)
30
(14.28)
20
(9.52)
10
(4.76)
ฉันใช้มือถือในการค้นคว้าหาความรู้จากสื่อต่างๆอยู่เป็นประจำ
100
(47.61)
30
(14.28)
50
(23.8)
20
(9.52)
10
(4.76)
ฉันใช้โทรศัพท์ในการดูหนัง ฟังเพลงอยู่บ่อยๆ
50
(23.8)
50
(23.8)
50
(23.8)
10
(4.76)
10
(4.76)
ฉันใช้โทรศัพท์เล่นเกมทุกวัน
110
(52.38)

50
(23.8)
30
(14.28)
10
(4.76)
10
(4.76)
ฉันติดตามข้อมูลข่าวสารจากโทศัพท์มากกว่าในคอมพิวเตอร์
100
(47.61)
50
(23.8)
50
(23.8)
10
(4.76)
-

          จากตารางที่ 4 พบว่าเด็กนักเรียนชั้นม.3 ติดแอพพลิเคชั่น
Facebook,Line ร้อยละ 71.42 และติดเกม ร้อยละ 52.38 ซึ่งทำให้ได้ว่าเด็กติดแอพพลิเคชั่นแชทมากกว่าติดเกม
         






ตารางที่ 5 แสดงจำนวนและร้อยละความรู้สึกและความต้องการในการใช้โทรศัพท์
ความรู้สึกและความต้องการในการใช้โทรศัพท์
จำนวนและร้อยละของระดับความเห็นด้วย
มากที่สุด
มาก
ปานกลาง
น้อย
น้อยที่สุด
ฉันจำเป็นต้องมีโทรศัพท์ตลอดเวลา
150
(71.42)
50
(23.8)
6
(2.85)
4
(1.90)
-
ฉันคิดว่าโทรศัพท์มีประโยชน์
190
(90.47)
20
(9.52)
-
-
-
ฉันจะรู้สึกสดใสร่าเริงเมื่อได้เล่นโทรศัพท์
100
(47.61)
30
(14.28)
50
(23.8)
20
(9.52)
10
(4.76)
ฉันจะรู้สึกหงุดหงิดเลาไม่ได้เล่นโทรศัพท์
50
(23.8)
50
(23.8)
50
(23.8)
10
(4.76)
10
(4.76)

4.3 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน
         
ตารางที่ 6 สรุปผลการทดสอบสมมุติฐาน  
สมมติฐานการวิจัย                                     ร้อยละ  ผลทดสอบ                 สมมติฐาน
                                                                                               
สมมติฐานที่1
ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนมากเป็นผู้ทีติดเกม              52.38                         ยอมรับสมมติฐาน

สมมติฐานที่2
กลุ่มตัวอย่างส่วนมากจำเป็นต้องพกโทรศัพท์    71.42                         ยอมรับสมมติฐาน
ติดตัวตลอดเวลา                             

สมมติฐานที่3
สายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จาก 210 คน                  71.42                        ยอมรับสมมติฐาน
มีคนใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 3 ชั่วโมง
ประมาณ 150 คน                                              


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น